Lượt xem: 325

Rau màu xanh mướt bờ vuông

Những năm gần đây, ngoài việc áp dụng sản xuất có hiệu quả mô hình tôm - lúa, thì bà con nông dân xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên còn tận dụng đất trống xung quanh bờ vuông để phát triển mạnh mô hình trồng rau màu. Việc làm này vừa hạn chế cỏ mọc, vừa cải thiện bữa ăn hằng ngày và tăng thêm nguồn thu nhập cho bà con.

 


Trồng màu trên bờ vuông nuôi tôm – lúa mang lại nguồn thu nhập kép cho bà con xã Tham Đôn

 

    Một trong những người thành công với cách làm này là ông Hoàng Văn Bé ở ấp Vũng Đùng. Với diện tích hơn 3 công đất, phía dưới ao ông nuôi tôm, trên bờ vuông thì trồng màu với các loại như bầu, bí đao và mướp khía. Từ mô hình kết hợp này mà gia đình thu về nguồn lợi kép, tức là vừa thu hoạch được từ tôm, vừa có nguồn thu từ rau màu. Chia sẻ về kinh nghiệm trồng hoa màu trên bờ bao, ông cho biết: “Mỗi vụ tôm là 6 tháng, mỗi vụ màu khoảng 2 đến 2,5 tháng. Vì vậy có thể trồng được 3 vụ màu trong vụ tôm. Trồng màu trên bờ bao thấy ít, nhưng thu nhập khá ổn định, trung bình cho lợi nhuận khoảng 20 - 30 triệu đồng mỗi vụ.

Việc tận dụng đất ven kênh, bờ ruộng, bờ vuông trồng rau màu thời gian qua đã mang lại hiệu quả. Qua đó, góp phần cải thiện cuộc sống, tăng thêm thu nhập cho nhiều hộ nông dân. Những loại rau màu thường được bà con chọn trồng như bí đao, bí rợ, khổ qua, bầu, mướp, dưa leo… Những loại này thời gian sinh trưởng ngắn lại thu hoạch được nhiều lần trong vụ nên mặc dù diện tích không lớn, nhưng với mỗi hecta nuôi tôm, nguồn thu nhập từ trồng màu trên bờ bao cũng không nhỏ.

Đồng chí Hứa Trường Sử - Chủ tịch Hội nông dân xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên cho biết hiện nay bà con ở ấp Tắc Gồng, Vũng Đùng, xã Tham Đôn áp dụng khá thành công mô hình sản xuất 1 vụ tôm, 1 vụ lúa kết hợp với trồng màu trên bờ bao. Qua đó, tạo nguồn thu nhập đáng kể và mang lại lợi ích kinh tế ổn định, bền vững hơn trong sản xuất. Đồng thời, trồng rau màu trên bờ vuông tôm còn góp phần giúp cân bằng hệ sinh thái tự nhiên, thu hút, dẫn dụ nhiều loại thiên địch trong ruộng lúa để giảm chi phí, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật mà còn nâng cao hiệu quả trong việc phòng, chống các loại sâu bệnh trên trà lúa theo phương pháp phòng, trừ dịch hại tổng hợp.

Lâu nay khi chuyển đổi sản xuất bà con chỉ trú trọng đến con tôm, trong khi đó diện tích bờ bao bị bỏ hoang, lãng phí. Vì vậy, mô hình trồng màu trên bờ vuông đã có thêm hướng mở cho bà con nông dân trong sản xuất đa cây, đa con trên cùng một diện tích đất canh tác, góp phần tăng nguồn thu nhập.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 82
  • Hôm nay: 7519
  • Trong tuần: 78,226
  • Tất cả: 11,801,546